CÁC NGUYÊN TẮC DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Giải quyết vấn đề đích thực là quá trình áp dụng một phương pháp - chưa được biết trước - cho một vấn đề phụ thuộc vào một tập hợp các điều kiện cụ thể và người giải quyết vấn đề chưa thấy trước đó, để có được một giải pháp thỏa đáng.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một số nguyên tắc cơ bản để dạy giải quyết vấn đề và một mô hình để thực hiện trong việc giảng dạy trên lớp của bạn.

Các nguyên tắc dạy học giải quyết vấn đề

Mô hình một phương pháp giải quyết vấn đề hữu ích . Giải quyết vấn đề có thể khó khăn và đôi khi tẻ nhạt. Bằng ví dụ của bạn cho học sinh thấy cách kiên nhẫn và bền bỉ cũng như cách làm theo một phương pháp có cấu trúc, chẳng hạn như mô hình của Woods . Nói rõ phương pháp của bạn khi bạn sử dụng nó để học sinh thấy được các mối liên hệ.

Dạy trong một bối cảnh cụ thể. Dạy các kỹ năng giải quyết vấn đề trong ngữ cảnh mà chúng sẽ được sử dụng. Sử dụng các vấn đề thực tế trong giải thích, ví dụ và bài kiểm tra. Không dạy giải quyết vấn đề như một kỹ năng độc lập, trừu tượng.

Giúp học sinh hiểu rõ vấn đề . Để giải quyết vấn đề, học sinh cần xác định mục tiêu cuối cùng. Bước này rất quan trọng để học thành công các kỹ năng giải quyết vấn đề. Nếu bạn thành công trong việc giúp học sinh trả lời các câu hỏi "cái gì?" và "tại sao?", tìm câu trả lời cho "bằng cách nào?" sẽ dễ dàng hơn.

Hãy dành đủ thời gian. Khi lập kế hoạch cho một bài giảng/ bài hướng dẫn, hãy dành đủ thời gian cho việc: hiểu vấn đề và xác định mục tiêu, cả cá nhân và cả lớp; đối phó với các câu hỏi từ bạn và học sinh của bạn; mắc lỗi, phát hiện và sửa chữa sai lầm; và giải quyết toàn bộ vấn đề trong một buổi học duy nhất.

Đặt câu hỏi và đưa ra đề xuất. Yêu cầu học sinh dự đoán “điều gì sẽ xảy ra nếu…” hoặc giải thích tại sao điều gì đó đã xảy ra. Điều này sẽ giúp các em phát triển kỹ năng tư duy phân tích và suy luận. Ngoài ra, hãy đặt câu hỏi và đưa ra gợi ý về các chiến lược để khuyến khích học sinh suy ngẫm về các chiến lược giải quyết vấn đề mà họ sử dụng.

Liên kết lỗi với quan niệm sai. Sử dụng sai sót làm bằng chứng cho sự hiểu biết sai lầm, không phải do bất cẩn hoặc suy đoán ngẫu nhiên. Cố gắng cô lập quan niệm sai lầm và sửa chữa nó, sau đó dạy học sinh tự làm điều này. Tất cả chúng ta đều có thể học hỏi từ những sai lầm.

>> 6 cách để tăng sự tập trung của học sinh trong lớp học của bạn

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

Mô hình giải quyết vấn đề của Woods

1. Xác định các vấn đề

Hệ thống . Yêu cầu học sinh xác định hệ thống đang nghiên cứu (ví dụ, một cây cầu kim loại chịu tác dụng của một số lực nhất định) bằng cách giải thích thông tin được cung cấp trong phát biểu bài toán. Vẽ một sơ đồ là một cách tuyệt vời để làm điều này.

(Các) khái niệm và khái niệm đã biết . Liệt kê những gì đã biết về vấn đề và xác định kiến ​​thức cần thiết để hiểu (và cuối cùng) giải quyết nó.

(Các) không xác định . Khi bạn đã có một danh sách các điều cần biết, việc xác định (các) điều chưa biết sẽ trở nên đơn giản hơn. Một ẩn số thường là câu trả lời cho vấn đề, nhưng có thể có những ẩn số khác. Hãy chắc chắn rằng học sinh hiểu những gì họ được mong đợi để tìm thấy.

Đơn vị và ký hiệu . Một khía cạnh quan trọng trong việc giải quyết vấn đề là dạy học sinh cách chọn, giải thích và sử dụng các đơn vị và ký hiệu. Nhấn mạnh việc sử dụng các đơn vị bất cứ khi nào có thể. Phát triển thói quen sử dụng các đơn vị và ký hiệu thích hợp cho bản thân mọi lúc.

Ràng buộc . Tất cả các vấn đề đều có một số ràng buộc đã nêu hoặc ngụ ý. Dạy học sinh tìm các từ chỉ, phải, bỏ qua, hoặc giả định để giúp xác định các ràng buộc.

Tiêu chí để thành công . Giúp học sinh xem xét ngay từ đầu loại câu trả lời hợp lý sẽ là gì. Nó sẽ sở hữu những đặc điểm gì? Ví dụ: một bài toán định lượng sẽ yêu cầu câu trả lời ở dạng đơn vị số (ví dụ: $ / kg sản phẩm, cm vuông, v.v.) trong khi bài toán tối ưu hóa yêu cầu câu trả lời ở dạng số tối đa hoặc tối thiểu.

Bài viết cùng danh mục